Vai trò của sàng lọc, chẩn đoán

Đánh giá là từ chung cho toàn bộ công việc kiểm tra hành vi,nhân cách và năng lực của một cá nhân để đưa ra một kết luận dựa trên việc sử dụng tổng hợp các kỹ thuật.

Đánh giá trẻ rối loạn phổ tự kỉ nói chung gồm năm mục đích chính: (1)Sàng lọc phát hiện nguy cơ rối loạn phổ tự kỉ và chậm trễ phát triển;(2) Chẩn đoán xác định rối loạn phổ tự kỉ và mức độ;(3) Xây dựng kế hoạch can thiệp cá nhân;(4) Đánh giá chương trình và sự tiến bộ của trẻ;(5) Đánh giá chuyển tiếp.

Trong từng giai đoạn,từ khi bạn nghi ngờ các dấu hiệu bất thường ở con đến khi tham gia vào các chương trình can thiệp,sẽ có nhiều cuộc đánh giá.

Vì sao con bạn cần được đánh giá?

  • Giống như việc uống thuốc để trị bệnh,việc dạy-can thiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ cũng cần ‘‘đúng liều‘’, ‘‘đúng thuốc‘’ cho ‘‘đúng bệnh‘’ của trẻ thì mới hiệu quả.
  • Nếu can thiệp không đúng cách,đúng chương trình và đúng hướng,sẽ làm mất thời gian của trẻ và gia đình,thậm chí gây hại.
  • Việc đánh giá đúng vấn đề của trẻ sẽ giúp xác định đúng hướng đi,đúng cách và đúng chương trình.
  • Đánh giá toàn diện và chẩn đoán chính xác vấn đề và mức độ rối loạn phổ tự kỉ của trẻ là một điều rất quan trọng trong việc hiểu và hỗ trợ cho con.

Để có thể tham gia tốt nhất vào việc đánh giá cho con,bạn cần có những hiểu biết cơ bản về vấn đề này. Trong mục này,chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai dạng đánh giá là Sàng lọc và Chẩn đoán. (Trích dẫn tài liệu‘‘Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em Tự kỷ tại Việt Nam’’)

MẦM NON CHUYÊN BIỆT BAN MAI

CS1: Số 200 đường Đinh Công Tráng – TDP Lê Lợi – P. Châu Sơn -TP. Phủ Lý – TỈnh Hà Nam (Cạnh chợ Do Nha và cổng KCN Châu Sơn)

CS2: Quốc Lộ 1A địa phận thôn Phúc Nhị -Xã Thanh Phong – huyện Thanh Liêm – Tỉnh Hà Nam (Đối dện đường vào trường cấp 2 Thanh Phong hoặc gara ô tô Hoàng Hiệp)

ĐT: 09716 726 188 – 0226 3510068                               Email: banmai.special@gmail.com

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin tức liên quan