02.08.2020

Đăng ký khóa học ngay đề nhận những ưu đãi

Miễn phí

Đăng ký ngay

Thông tin khóa học

  • Cấp độ:
  • Bắt đầu:
  • Thời gian diễn ra buổi học:
  • Số lượng người:
  • Số tiết:
  • Thời gian học:
  • Phòng học:

Giảng viên

Theo ICD -10 định nghĩa: “Tự kỉ là một rối loạn lan tỏa phát triển được xác định bới một sự phát triển không bình thường và hay giảm sút biểu hiện rõ rệt trước ba tuổi, và bởi một hoạt động bất thường đặc trưng trong ba lĩnh vực : tương tác xã hội, giao tiếp và những hành vi định hình lặp lại. Rối loạn này thường xuất hiện ở bé trai nhiều hơn”.

Như vậy là theo định nghĩa này thì một trong những đặc trưng của trẻ có rối loạn phổ tự kỉ là hành vi định  hình lặp lại. Những hành vi này sẽ làm hạn chế sự phát triển cũng như việc học tập các kỹ năng mới của trẻ.

Can thiệp hành vi cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ luôn là mối quan tâm lớn của cha mẹ và các nhà chuyên môn. Hành vi không phù hợp hay còn gọi là hành vi không mong muốn, thường gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và cơ hội hòa nhập của trẻ em rối loạn phổ tự kỉ. Trong thực tế chúng ta có thể gặp nhiều trẻ em rối loạn phổ tự kỉ không tham gia học hòa nhập được, dù các mặt phát triển khác của trẻ có nhiều điểm tích cực.

Can thiệp hành vi thường được tiếp cận trên ba phương diện chính là ngăn ngừa hành vi, giảm thiểu hành vi không mong muốn và xây dựng hành vi tích cực.

Vậy hành vi không phù hợp là gì?

Mọi hành vi hoặc gây hại cho trẻ hoặc người khác hoặc gây ra sự phiền toái khó chịu hoặc sai lệch với chuẩn mực xã hội có thể coi là hành vi không phù hợp.Theo cách tiếp cận trong phân tích hành vi ứng dụng sẽ theo hướng chức năng của hành vi: Hành vi nhằm gây ra sự chú ý, hành vi nhằm trốn tránh nhiệm vụ, hành vi để đạt phần thưởng tự thân.

Phân loại hành vi không mong muốn theo biểu hiện:

  • Hành vi tự hại: Trẻ có hành vi gây thương tích cho bản thân như tự đập đầu vào tường, tự cào cấu.
  • Hành vi gây hấn: Trẻ có hành vi gây tổn thương (thân thể, cảm xúc) tới những người xung quanh như đánh giáo viên, chửi bới bạn.
  • Hành vi phá hoại: Làm hỏng các đồ đạc của trẻ hoặc của những người xung quanh như ném đồ chơi, xé sách vở hay đập vỡ đồ dùng đồ chơi…
  • Hành vi tự kích thích: Là các động tác, âm thanh hoặc lời nói lặp đi lặp lại như: phẩy tay, xoay vòng, đi nhón chân, nhìn hiếng, xoay các đồ vật, gõ và búng các đồ vật lên mặt bàn hoặc vào cằm, răng, lưỡi, liếm các đồ vật (mặt kính, sàn nhà, bóng, các bề mặt trơn – nhẵn – bóng).
  • Hành vi chống đối: Trẻ không hợp tác với yêu cầu, mệnh lệnh của thầy cô hay bố mẹ bằng cách nằm gục xuống bàn, nằm bệt ra sàn, gồng người để không thực hiện hoạt động.

Tại sao cần can thiệp hành vi không phù hơp?

Can thiệp giảm hành vi không phù hợp hay còn gọi là quản lý hành vi nhằm giúp giảm thiểu các hành vi không mong muốn mà ảnh hưởng tới sự an toàn của trẻ và những người khác, tới cơ hội học tập của trẻ cũng như chất lượng của sống của trẻ.

Để được hiểu rõ hơn về hành vi của trẻ liên hệ:

Mầm Non Chuyên Biệt Ban Mai

Đ/c: Đường Đinh Công Tráng, tổ dân Phố Lê Lợi – P. Châu Sơn – TP. Phủ Lý tỉnh Hà Nam. (Cách chợ Do nha và cổng Khu Công nghiệp Châu Sơn 300m theo hướng La Mát)

ĐT: 0973 286 168 – 0916 726 188 – Email: banmai.special@gmail.com

Website: http://chuyenbietbanmai.edu.vn/

Điền thông tin vào form

Mua 1 khóa học tặng 1 khóa học Hãy đăng ký ngay !